- จรรยาบรรณ และ แนวทางด้านธุรกิจ -
บริษัท เอ็นจิเนียริ่ง เอ็มเพาเวอร์ จำกัด ยึดมั่นในแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ดี ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบความโปร่งใส ความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งนี้เพื่อให้การดําเนินงานขององค์กรดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์
และเป้าหมายที่วางไว้ จึงได้กำหนดจรรยาบรรณทางธุรกิจ ซึ่งกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน จะยึดถือเป็นแนวทางการปฏิบัติในการทำงาน ดังนี้
1. การเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย
บริษัทฯ ให้ความสำคัญในเรื่องการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจรวมทั้งศึกษาและทำความเข้าใจกฎหมายที่จะประกาศใช้ในอนาคตซึ่งมีผลกระทบต่อการบริหารงานและการทำงานของบริษัทฯ
โดยกำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
1.1 ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และเคารพจารีตประเพณีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
1.2 ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับในการทำงานของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด
2. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต
กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ พึงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร มีวินัย และยึดมันในชื่อเสียง ซึ่งบริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
2.1 ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบด้วยความขยันหมันเพียรตั้งใจและเอาใจใส่ อุทิศตนให้กับงานของบริษัทฯ อย่างเต็มกําลังความสามารถและมุ่งมันสู่ความสำเร็จของงาน เพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และเคร่งครัดต่อกิจกรรมทั้งปวงที่จะเสริมสร้างคุณภาพ
ประสิทธิภาพและพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ โดยปราศจากอคติ ในการปฏิบัติงาน และไม่ใช้อำนาจหน้าที่ของตนในการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนหรือผู้อื่น
2.2 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความรู้ ความสามารถอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีความสํานึกในหน้าที่และมีความรับผิดชอบต่อผลของการปฏิบัติหน้าที่
2.3 ใช้เวลาในการปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลตามที่กำหนด รวมทั้งไม่กระทำ หรือ ชักจูงผู้อื่นให้ใช้เวลาปฏิบัติงานเพื่อกิจกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของบริษัทฯ
2.4 พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม หมั่นฝึกฝน ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ นํามาช่วยพัฒนาการปฏิบัติงานของบริษัทฯ ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น
2.5 พนักงานที่เป็นผู้บังคับบัญชา ต้องปฏิบัติกับผู้ร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความสุภาพ มีน้ำใจ และมีมนุษย์สัมพันธ์อันดี เป็นผู้นําและเป็นแบบอย่างที่ดี เอาใจใส่ต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งในด้านการปฏิบัติงาน สร้างขวัญกําลังใจ
และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องตามทํานองคลองธรรม
2.6 พนักงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่แสดงความก้าวร้าว หรือกระทำตนเป็นปรปักษ์ต่อ ผู้บังคับบัญชา ให้เกียรติ และรู้จักกาลเทศะ ไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการไม่เคารพนับถือผู้บังคับบัญชา
2.7 ปฏิบัติงานด้วยความสามัคคี ไม่ใส่ร้ายป้ายสีหรือล้อเลียน อันเป็นการก่อให้เกิดการแตกสามัคคี และละเว้นการนําผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน รวมทั้งจะไม่ประพฤติตนให้เป็นที่รังเกียจแก่ผู้อื่น หรือ กระทำการใด ๆ อันส่อให้เห็นว่าเสื่อมเสียต่อบริษัทฯ
2.8 ร่วมใจกันเสริมสร้าง ปกป้อง และรักษาชื่อเสียงของบริษัทฯ ด้วยการมีทัศนคติและเป็นพนักงานที่ดีของ บริษัทฯ แสดงออกด้วยความชื่นชม และภูมิใจรวมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทฯ ต่อสาธารณชน
3. การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์
บริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีเพื่อแสดงเจตนารมย์ในการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้ยึดถือเป็นหน้าที่ของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องไม่เข้าไปเป็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางผลประโยชน์ หรือเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของบริษัทฯ จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ดังนี้
3.1 ห้ามมิให้กระทำการใดๆ อันเป็นการแข่งขันกับกิจการของบริษัทฯ หรือ ผู้บริหาร พนักงาน ครอบครัว และผู้อยู่อาศัยภายใต้ชายคาเดียวกันต้องไม่ดำเนินธุรกิจหรือกิจกรรมใด ๆ ที่อาจทำให้บุคคลทั่วไปเห็นว่ามีความขัดแย้งทางผลประโยชน์
กับบริษัทฯ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม
3.2 ไม่แสวงหาผลประโยชน์ในกิจการส่วนตัวกับบริษัทฯ เช่น กระทำการใดๆ เพื่อขายสินค้าและบริการให้กับบริษัทฯ
3.3 หลีกเลี่ยงการทำรายการที่เกี่ยวโยงกับตนเองหรือบุคคล/นิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัทฯ
3.4 ในกรณีรายการที่เป็นรายการที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการค้าทั่วไปตามหลักการที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติ หรือ มีลักษณะจำนวนและขนาดของรายการไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของฝ่ายจัดการต้องผ่านการสอบทานและให้ความเห็น จากคณะกรรมการตรวจสอบก่อนนําเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทหรือผู้ถือหุ้น
3.5 ผู้ที่มีส่วนได้เสียจะต้องไม่มีส่วนในการพิจารณารายการที่ตนมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์
4. การรักษาข้อมูลอันเป็นความลับของบริษัทฯ
กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ต้องไม่เปิดเผยข้อมูลอันเป็นความลับของบริษัทฯ ต่อบุคคลภายนอก ไม่ว่าเพื่อประโยชน์ใดๆ ก็ตาม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ โดยกำหนดแนวทางปฏิบัติดังนี้
4.1 ไม่แสวงหาประโยชน์ให้ตนเองหรือผู้อื่นโดยใช้ข้อมูลของบริษัทฯ
4.2 ไม่เปิดเผยข้อมูลจําเพาะของบริษัทฯ ต่อผู้ที่ไม่มีสิทธิรับรู้ตามระเบียบข้อบังคับหรือข้อตกลงทางธุรกิจ โดยเฉพาะความลับของลูกค้า เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้มีอำนาจดำเนินการและหน่วยงานที่รับผิดชอบ
4.3 ไม่เปิดเผยข้อมูลของบริษัทฯ ที่ยังไม่ควรเปิดเผย เว้นแต่เป็นข้อมูลที่ผู้มีอำนาจอนุมัติให้เปิดเผยได้ หรือเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนแล้ว
4.4 ไม่เปิดเผยข้อมูลเชิงธุรกิจต่อคู่แข่งขัน แม้หลังพ้นสภาพการเป็นกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของ บริษัทฯ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลการเงิน การปฏิบัติงาน ข้อมูลธุรกิจ แผนงานในอนาคตของบริษัทฯ เป็นต้น
4.5 ผู้บริหารและพนักงานที่มีหน้าที่นําข้อมูลจําเพาะไปใช้ ต้องระมัดระวังไม่ให้ผู้อื่นได้ยิน ลอบฟัง ดักฟัง บันทึกเสียง หรือสนทนากับสมาชิกในครอบครัว และบุคคลใกล้ชิดอันนําไปสู่การเปิดเผยต่อผู้อื่นได้
4.6 ผู้บริหารและพนักงานต้องจัดการ จัดเก็บ และแยกแยะรายละเอียดข้อมูลจําเพาะให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด
5. การรักษาทรัพย์สินของบริษัทฯ
กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน มีหน้าที่รับผิดชอบในการใช้ทรัพยากร และทรัพย์สินของบริษัทฯ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้ได้กำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
5.1 ใช้ทรัพย์สินของบริษัทฯ อย่างประหยัด รักษา และเกิดประโยชน์สูงสุด
5.2 ดูแลรักษาทรัพย์สินของบริษัทฯ ให้อยู่ในสภาพดี มิให้ชํารุด สูญหาย เพื่อประโยชน์ในการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและยังยืน
5.3 ไม่นําทรัพย์สินของบริษัทฯ ไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลอื่น
5.4 ไม่นําทรัพย์สินไป ใช้ ขาย ให้ ขอยืม ให้ยืม หรือจําหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินของบริษัทฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าทรัพย์สินนั้นจะมีมูลค่าหรืออยู่ในสภาพใด
6. การรับของขวัญ ของกำนัล และการเลี้ยงรับรองทางธุรกิจ
เพื่อให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สุจริต และเหมาะสม บริษัทฯ ได้กำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติดังนี้
6.1 หลีกเลี่ยงการรับของขวัญหรือของกำนัล ซึ่งมีมูลค่าเกินปกติวิสัยจากผู้ที่เกี่ยวข้องทางธุรกิจกับ บริษัทฯ หรือจากผู้อื่นซึ่งอาจได้ประโยชน์จากการปฏิบัติงานของพนักงานของบริษัทฯ
6.2 หลีกเลี่ยงการรับเลี้ยงจากผู้ที่เกี่ยวข้องทางธุรกิจกับบริษัทฯ หรือจากผู้อื่นซึ่งอาจได้ประโยชน์จากการปฏิบัติงานของพนักงานของบริษัทฯ และเพื่อความโปร่งใส ผู้บริหาร พนักงานและผู้ใกล้ชิดไม่พึงรับเงินผลประโยชน์ หรือสิ่งของจากผู้เกี่ยวข้องทางธุรกิจกับบริษัทฯ
7. การใช้สิทธิทางสังคมและการเมือง
กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน มีสิทธิ และเสรีภาพที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในสังคมได้ โดยหลีกเลี่ยง การกระทำใด ๆ อันเป็นการไม่ถูกต้องขัดกับกฎหมายหรือศีลธรรม ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความสงบสุขของสังคม
และรักษาไว้ซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งตนให้เป็นที่ยอมรับตามควรแก่สถานะในสังคมและชุมชนที่บริษัทฯ ตั้งอยู่ทั้งนี้ได้กำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติไว้ดังนี้
7.1 ยึดมันในระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมให้ใช้สิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
7.2 ไม่กระทำการใดๆ อันอาจจะทำให้เข้าใจได้ว่าบริษัทฯ มีส่วนเกี่ยวข้องหรือให้การสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใด
8. การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียบริษัทฯ
บริษัทฯ ยึดมันในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ดำเนินธุรกิจด้วยการเคารพสิทธิและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างเป็นธรรม รับฟังความคิดเห็น ปัญหา หรือความกังวล รวมทั้งสร้างความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้เสีย ส่งเสริมความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์
ในเรื่องที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ รวมทั้งร่วมพัฒนาสังคมและ สิ่งแวดล้อม เพื่อให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยังยืน จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ในนโยบายการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียของแต่ละกลุ่ม ดังนี้
8.1 ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน บริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับผู้ถือหุ้น จึงกําหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องดำเนินธุรกิจตามกฎระเบียบและอุดมการณ์ของบริษัทฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
8.2 พนักงาน บริษัทฯ เชื่อมันว่า พนักงานเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ จึงปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรมบนหลักสิทธิมนุษยชน คำนึงถึงความต้องการของพนักงาน เพื่อมุ่งหวังให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างพนักงาน
โดยทางองค์กรส่งเสริมการพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนศักยภาพอย่าง ต่อเนื่อง เช่นการฝึกอบรมเป็นประจำ และพร้อมให้ความมั่นคง มั่นใจ และความก้าวหน้าในอาชีพ
8.3 ลูกค้า บริษัทฯ มีความมุ่งมันที่จะให้ผู้ใช้สินค้าและบริการได้รับประโยชน์ และความพึงพอใจอย่างสุงสุด ทั้งด้านคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม ตลอดจนมุ่งพัฒนาและรักษาสัมพันธภาพที่ยังยืน
8.4 คู่บริษัทฯ ปฏิบัติตามกรอบการแข่งขันทางการค้าที่สุจริตและโปร่งใส โดยยึดถือการปฏิบัติตามสัญญา จรรยาบรรณทางธุรกิจ และคํามันที่ให้ไว้กับคู่ค้าอย่างเคร่งครัด
8.5 ผู้รับจ้าง บริษัทฯ มีนโยบายในการดูแลผู้รับจ้างทั้งในเรื่องมาตรฐานสิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อม ความปลอดภัย ในการทำงาน และผลตอบแทนที่จะได้รับ นอกจากนี้ยังส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถและพัฒนาความรู้ทั้งในงานและนอกงานของผู้รับจ้าง
ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
8.6 ชุมชนและสังคม บริษัทฯ เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และถือมันในความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
เสริมสร้างประโยชน์สุขของชุมชนและสังคมที่บริษัทฯ เข้าไปดำเนินธุรกิจตามความเหมาะสม รวมถึงให้พนักงานและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีที่ทำประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคม
8.7 หน่วยงานภาครัฐ บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับหน่วยงานภาครัฐในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้พนักงานดำเนินการอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ทั้งทางด้านวิชาการและการสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ
8.8 คู่แข่งทางการค้า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโดยมีนโยบายในการปฏิบัติต่อคู่แข่งอย่างยุติธรรมตามกรอบการแข่งขันทาง การค้าที่สุจริตโดยยึดมั่นการดำเนินธุรกิจด้วยความเป็นธรรมภายใต้กรอบของกฎหมาย และจรรยาบรรณทางธุรกิจ
คำนึงถึงจริยธรรมในการประกอบการค้าและกฎหมายแข่งขันทางการค้า
9. การจัดการและการรักษาจรรยาบรรณ
- กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณฉบับนี้อย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อจรรยาบรรณ บริษัทฯ จะพิจารณาลงโทษตามลักษณะแห่งความผิดตามควรแก่กรณีและหากพบว่ามีการฝ่าฝืน
หรือกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อจรรยาบรรณที่มีผลทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงและสถานะทางการเงินของบริษัทฯ จนกลายเป็นความผิดทางอาญา บริษัทฯ จะดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายต่อผู้กระทำความผิด
- กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนมีหน้าที่ลงนามรับทราบจรรยาบรรณนี้เมื่อเข้าเป็นพนักงาน
และมีหน้าที่รับทราบ ทำความความเข้าใจในจรรยาบรรณ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตามที่บริษัทฯจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป
- ผู้บริหารและผู้บังคับบัญชาต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณและมีหน้าที่ในการสอดส่องดูแลและส่งเสริมผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตามจรรยาบรรณที่กำหนด
10. การแจ้งเบาะแสและการร้องเรียน
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกบริษัทฯ ได้มีส่วนร่วมในการกำกับดูแลกิจการบริษัทฯ จึงเปิดช่องทางให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มสามารถสอบถามข้อสงสัยและรายงานการพบเห็นการ